20 món ăn đường phố ngon nổi tiếng Hà Nội

20 MÓN ĂN ĐƯỜNG PHỐ NGON NỔI TIẾNG HÀ NỘI


"Thời đại số" - Người dân địa phương rất coi trọng các bữa ăn trong ngày, đặc biệt là bữa sáng. Trà chiều và bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm là đặc điểm độc đáo của người dân địa phương. Đó cũng là lý do khiến các quán ăn ở Hà Nội hoạt động liên tục quanh ngày. Có thể nói rằng: “Ở Hà Nội, bạn sẽ không bao giờđói”.

Không có vẻ ngoài lộng lẫy hay tiện nghi hiện đại, những nhà hàng này đã nổi tiếng trong nhiều năm với hương vị đặc biệt không thể 'bắt chước'.

Cách người Hà Nội ăn cũng rất thú vị. Họ thích các quầy hàng rong và xe bán đồ ăn địa phương hơn là các nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ dễ ăn bất cứ thứ gì. Sự tồn tại lâu dài và không ngừng phát triển của các nhà hàng lâu đời ở Hà Nội là minh chứng rõ nét cho sự bền vững của truyền thống ẩm thực vốn có của người Hà Nội. Thậm chí, có một số địa chỉ được mở hơn hai thập kỷ nhưng hàng ngày vẫn nườm nượp khách.

1.            BÚN CHẢ HÀNG QUẤT (BÚN THỊT NƯỚNG)

Trải qua thời gian, bún chả vẫn là món ăn bình dị, đậm đà hương vị làng quê Bắc Bộ. Du khách đến du lịch Hà Nội nhất định phải tìm đến món đặc sản truyền thống này ở đúng địa chỉ mang hương vị đặc trưng chính hiệu. Tuy là một món ăn dễ làm với nguyên liệu đơn giản gồm thịt lợn xay và nước sốt nhưng để ướp và nướng được một mẻ thịt ngon là cả một nghệ thuật. Và chỉ những người sành ăn mới có thể tạo ra một thứ nước chấm mặn ngọt đúng kiểu miền Bắc. 'Bún chả Hàng Quạt' ra đời đã lâu và lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào. Ban đầu, chỉ có vài chiếc bàn nép sát vào tường. Đến nay, số lượng bàn ngày càng nhiều, thậm chí còn tràn ra cả con hẻm số 74. Muốn xem người Hà Nội ăn bún chả như thế nào thì hãy đến đây và thử một lần.

2.            BÚN ỐC NGÕ CHỢ ĐỒNG XUÂN (BÚN ỐC VIỆT NAM)

Những con phố và ngõ hẹp xung quanh Chợ Đồng Xuân được biết đến nhiều nhất với một dải ẩm thực thực sự trong Khu Phố Cổ. Một dãy quán ăn bán các loại thức ăn đường phố như hủ tíu (hủ tiếu miền Nam), bánh giò ở đây luôn đông khách. Trong số đó, bún ốc (bún ốc) có lẽ là quán được yêu thích nhất gắn liền với thói quen ăn uống của người Hà Nội. Một tô bún ốc nóng hổi bốc khói nghi ngút với đậu hũ chiên kiểu xưa khiến bất cứ người ăn nào cũng không thể cưỡng lại được. Bún ốc ngõ Đồng Xuân mang hương vị đặc trưng nhất Hà Nội từ trước đến nay.

3.            MIỀN GÀ HÀNG BUỒM (PHỞ GÀ HÀNG BUỒM)


Quán phở gà trên phố Hàng Buồm tuy hơi chật chội nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách. Điểm mấu chốt khiến du khách bất ngờ chính là nước dùng. Nằm tràn lan trên vỉa hè nên người đến ăn luôn phải canh chừng xe máy đậu ngay dưới lòng đường. Trong khi chờ đợi một tô 'mien ga' thơm ngon, bạn có thể thưởng thức một số loại bánh mì giòn đặc biệt.

4.            PHỞ BÁT ĐÀN (PHỞ BÁT ĐÀN)

Nói đến 'phở', 'phở Bát Đàn' (phở Bát Đàn) ngay lập tức được nhắc đến như một món ăn tinh túy nhất của ẩm thực miền Bắc. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, phở Bát Đàn vẫn giữ được vị thế thống trị của mình. Từ trước đến nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đoàn khách xếp hàng dài với một chiếc bát rỗng trên tay để được phục vụ bên ngoài nhà hàng. Kiểu bán hàng bao cấp này vẫn được các cửa hàng quá đông áp dụng.

5.            PHỞ THÌN PHỞ LÒ ĐÚC (PHỞ THÌN)

Khai trương từ năm 1979, phở Thìn tự hào là một trong những thương hiệu phở ngon nhất Hà Nội. Cùng với 'phở' Bát Ban, 'phở' Thìn đã góp phần làm nên thương hiệu 'phở' huyền thoại của Việt Nam, được người dân Việt Nam mà cả thế giới ca tụng. Một tô phở Thìn lúc nào cũng đầy ắp thịt, nhiều hành và nước dùng béo ngậy khiến cả những thực khách khó tính nhất cũng không thể cưỡng lại được. Nhà hàng chỉ phục vụ một loại phở, trong đó thịt bò được cuộn nhanh trên chảo lớn với nhiều loại gia vị khác nhau.

6.            BÁNH CUỐN BÀ HOÀNH - TÔ HIẾN THÀNH (BÁNH CUỐN VIỆT NAM)

Ngoài chả quế và mắm tôm, chả ram tôm đất do bà Hoành làm ở đây còn được ăn kèm với thịt nướng là điểm nhấn của quán. Bánh tráng mỏng, thịt được tẩm ướp vừa vặn và chấm với nước chấm đậm đà tạo nên một đĩa bánh cuốn khó quên.

7.            CHÁO GÀ BÀ MỸ - LÝ QUỐC SƯ (CHÁO GÀ)

Cháo gà do bà Mỹ làm ở khu phố Nhà Thờ nổi tiếng thu hút nhiều thực khách không chỉ bởi hương vị đặc biệt mà còn ở cách bán lạ miệng mà chủ quán hay chửi nhân viên. Tuy nhiên, đừng lo lắng hay vội nghĩ cô ấy đang chửi khách hàng vì đó chỉ là đặc điểm của cô ấy và mọi người vẫn yêu quý cô ấy.

8.            BÚN ĐẬU MẮM TÔM - 31 HÀNG KHAY (BÚN ĐẬU MẮM TÔM VIỆT NAM)

Nhà hàng khiêm tốn này nằm trong một con ngõ hẹp số 31 phố Hàng Khay ngay trung tâm Phố Cổ Hà Nội. Có hàng chục quán bán bún đậu mắm tôm trong con hẻm này nên rất khó để tìm được quán ngon nhất. Theo nhiều người dân địa phương và du khách dày dạn kinh nghiệm, nhà hàng đầu tiên bên trái là nơi đáng để bạn thử nhất. Một khay 'bún đậu' ở đó có gần chục món như đậu hũ chiên, xíu mại, dạ dày. Chân giò thái mỏng và lưỡi lợn luộc cũng được thêm vào để cân bằng những thành phần béo ngậy bên trên. Món ăn ngon nhất này nên thưởng thức ở các quán ăn vỉa hè.

9.            BÁNH MÌ XIÊN BÀ NGA (BÁNH MÌ CHẢ BÀ NGA)

Nằm trên đường Quang Trung, 'Bánh mì xíu mại Bà Ngà' là một địa chỉ ăn bánh mì thịt heo ngon quen thuộc của người Hà Nội thuộc các tầng lớp qua nhiều thế hệ. Độc đáo hơn, thịt lợn được băm nhỏ, tẩm ướp gia vị rồi vò nát tạo nên những xiên thịt lợn nướng mềm. Có thể ăn thịt xiên nướng với bánh mì hoặc không.

10.        NÔM 25 HÀM LONG (GỎI VIỆT NAM)

Hàm Long nổi tiếng với hàng chục quán gỏi xếp dọc con phố. Trong số đó, gỏi cuốn Mai Nga ở số 25 là quán lâu đời và nổi tiếng nhất. Quán tạo nên sự khác biệt với gà gáy bởi hương vị chua ngọt nhẹ mà không ai có thể bắt chước được. Tại đây bạn có thể thưởng thức hai loại gỏi chính là gỏi bò khô truyền thống và gỏi khô trộn thịt nội tạng. Các món ăn nhẹ bổ sung khác bao gồm 'bánh bèo' (bánh bao bột sắn Việt Nam), 'co ga' (cổ gà) và 'chim quay' (chim cút quay).

11.        BÁNH GIÒ NGÕ CHỢ NGUYỄN CÔNG TRỨ (BÁNH BAO KIM TỰ THÁP VIỆT NAM)

 Nằm nép mình trong một con hẻm nhỏ bên cạnh chợ Nguyễn Công Trứ, 'bánh giò ngõ phố Nguyễn Công Trứ' lâu đời là một địa điểm tuyệt vời để thưởng thức bữa sáng muộn. Bánh giò ở đây không quá to và nhiều dầu mỡ. Nó thường được ăn với thịt lợn nạc và giò lợn lên men.

12.        BÁNH RÁN LỤC LẠC GIA TRINH NGÕ 16A LÝ NAM ĐẾ (BÁNH RÁN VIỆT NAM)

Bánh trôi tàu là món ăn vặt phổ biến của người Hà Nội thời bao cấp. Vị ngọt của đậu xanh luộc và độ giòn của lớp vỏ mỏng khiến món bánh có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với bất kỳ ai đã thử ít nhất một lần. Ngoài bánh trôi, các loại bánh truyền thống khác do Gia Trinh làm thường bán rất nhanh, nhất là vào dịp Tết và các dịp lễ tết đặc biệt. Vì vậy, bạn nên đến đó và đặt hàng trước một tuần trước các lễ hội để tránh tình trạng quá tải.

13.        QUAY HÀNG BÔNG (BÁNH MÌ QUE HÀNG BÔNG)

Trải qua gần hai thập kỷ, quán 'quay' trên phố Hàng Bông vẫn vẹn nguyên hương vị. Phá lấu nóng hổi không chỉ là món khoái khẩu của người Hà Nội từ lâu mà còn là nơi gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với cùng một quán, cùng một người bán và một vài chiếc ghế nhựa như ngày xưa.

14.        CHẾ 16 PHỐ NGÔ THÌ NHẬM (MÓN BÁNH NGỌT VIỆT NAM)

Quán bánh bèo 30 năm tuổi này nằm ở ngã tư Ngô Thì Nhậm và Lê Văn Hưu. Đây được cho là cửa hàng lâu đời nhất ở Hà Nội bán nhiều loại bánh truyền thống như chè đậu xanh, chè đỗ đen, chè hạt sen và xôi nếp cẩm. Nhờ các nguyên liệu tự nhiên và cách nấu truyền thống, bánh dẻo luôn giữ được hương vị ngọt nhẹ. Giá rẻ chỉ từ 10.000đ đến 15.000đ.

15.        XÔI XÉO HÀNG BÀI (XÔI VÀNG XÀO HÀNH)

'Xôi xéo' (xôi vàng với hành chiên) của bà Mây trên phố Hàng Bài đã trở thành món ăn sáng phổ biến của người dân Hà Nội hơn 2 thập kỷ qua. Xôi xéo là xôi vàng và thường được phủ đậu xanh, hành phi. Tất cả nguyên liệu ở đây đều tươi ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân đã góp phần làm nên danh tiếng lâu đời của quán.

16.        CHÁO TRAI - TRẦN XUÂN XOAN (CHÁO HẾN)

Các quán vỉa hè và nhà hàng bán cháo hến có rất nhiều điểm dừng chân của Hà Nội. Tuy nhiên, không ở đâu ngoài 'quán trai' Trần Xuân Xoan, bạn có thể thưởng thức một tô cháo trai thơm lừng với những miếng hến. Nhà hàng đã tồn tại hơn 30 năm. Nơi đây trở thành điểm đến đáng tin cậy với món cháo hến ngon nhưng giá cả phải chăng (khoảng 30.000 đồng). Nhà hàng còn phục vụ món 'tao phở' (đậu phụ Việt Nam), một món ăn khoái khẩu của người Hà Nội, đặc biệt là vào mùa hè.

17.        SUON RAN LE DUAN (SƯỜN HEO)

Sườn rán trên đường Lê Duẩn đã nổi tiếng từ lâu. Món chả cốm tuy không phải là một loại đặc sản nhưng lại là món ăn vặt khoái khẩu của người Hà Nội được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản. Nhờ cách tẩm ướp và rán đặc biệt, sườn rán ở đây có thể làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất. Ngoài sườn rán, bạn có thể thử các món ngon khác như dạ dày quay, cháo sườn, gà rán.

18.        MI VAN THAN SO 8 NGUYEN BIEU (MÌ VẰN THẮN)

 Mở cửa cách đây hơn 20 năm, quán bún riêu ở số 8 đường Nguyễn Biểu lúc nào cũng đông nghịt khách xếp hàng chờ được phục vụ như thời bao cấp. Hủ tiếu ở đây được đánh giá cao bởi cách nấu nước dùng và hương vị của bánh bao tôm.

19.        BÚN RIÊU TRANG NGUYỄN SIÊU (BÚN RIÊU CUA ĐỒNG)

Đặc sản này được nhiều người Hà Nội yêu thích qua nhiều thế hệ. Nó nhẹ nhàng và thích hợp cho bữa sáng hoặc bữa nửa buổi thịnh soạn. Mặc dù ngày càng có nhiều quán ăn đường phố mở ra, quán ăn 10 năm tuổi này vẫn giữ vị trí thống trị là quán bún riêu ngon nhất Hà Nội mà khách thường phải xếp hàng vào giờ cao điểm.

20.        XÔI KHÚC CÔ LAN, NGUYỄN CÔNG TRỨ (CƠM NẮM VIỆT NAM)

Nằm trong con hẻm nhỏ Nguyễn Công Trứ, 'xôi chả cô Lan' mang hương vị chính thống của món xôi cốm Việt Nam. Chỉ có ở nhà hàng này, phần nhân của món 'xôi khục' là những miếng thịt ba chỉ đủ nạc và mềm. Xôi khục của bà Lan thường được bán trong ngõ vào buổi sáng và dọn ra đường ngoài vào buổi chiều.

 contact-form

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã bình luận!

Mới hơn Cũ hơn