Giáo trình bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên


(file dùng dịch vụ rút gọn link các bạn làm theo hướng dẫn)


Giáo trình “Bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên” là sản phẩm của chương trình hợp tác Việt – Đức “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam” do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Việt Nam) và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) phối hợp thực hiện.

Giáo trình này được các giảng viên nòng cốt của trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (VCMI) biên soạn với sự hỗ trợ của Chương trình “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam” trên cơ sở chương trình mô đun và đề cương giảng dạy mô đun “Bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên” đã được giới thiệu và triển khai thí điểm tại một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc các địa phương và với các ngành nghề khác nhau từ năm 2019 đến nay.

Nội dung chính của giáo trình bao gồm những kiến thức cơ bản, cần thiết về bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên cũng như hướng dẫn tổ chức thực hiện các hình thức thực hành để người học có cơ hội củng cố những kiến thức đã lĩnh hội, đồng thời có thể áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn.

Giáo trình cũng tạo điểm nhấn bằng các lời ghi nhớ, các lưu ý hoặc chỉ dẫn. Các hình ảnh, hình vẽ đồ họa không chỉ có tính minh họa cho nội dung mà còn có tác dụng làm tăng tính trực quan, sinh động của các bài học.

Cấu trúc nội dung của giáo trình được trình bày bám sát chương trình mô đun gồm 4 bài, cụ thể:

Bài 1: Sử dụng hiệu quả tài nguyên và năng lượng 

Bài 2: Quản lý chất thải

Bài 3: Sử dụng chất độc hại đúng cách và thân thiện với môi trường Bài 4: Bài tập dự án kiến tạo về bảo vệ môi trường.

Các bài từ 1 đến 3 cung cấp cho người học kiến thức cơ bản, cần thiết về các chủ đề đã xác định, hướng dẫn tổ chức thực hiện các bài tập khảo sát thực tế cũng như hướng dẫn nội dung thảo luận trước khi kiểm tra kết thúc bài học.

Riêng bài 4 là bài tập dự án kiến tạo chung cho cả mô đun đào tạo. Bài này hướng dẫn việc lựa chọn đề tài, phương pháp thực hiện một bài tập dự án kiến tạo trong học nghề, sao cho các dự án có tính khả thi, có hiệu quả trong thực tế và trong điều kiện cho phép gắn liền với thực hành kỹ năng nghề chuyên môn. Do mô đun được giảng dạy cho tất cả các ngành nghề đào tạo trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, các bài tập dự án (bao gồm cả các bài tập khảo sát) được thiết kế theo dạng mở để giáo viên/giảng viên (sau đây được gọi tắt là giáo viên) có thể hướng dẫn học sinh/sinh viên (sau đây được gọi tắt là người học) lựa chọn các đề tài phù hợp với điều kiện thực tế cũng như ngành nghề đào tạo.

Để kiểm tra đánh giá kết quả học tập, giáo trình còn có một ngân hàng đề thi, kiểm tra theo phương pháp trắc nghiệm khách quan, kèm theo là các bộ đề kiểm tra mẫu kết thúc các bài học và bộ đề thi mẫu kết thúc mô đun để giáo viên có thể nghiên cứu áp dụng.

Đây là lần đầu tiên giáo trình “Bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên” được giới thiệu rộng rãi trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước nên chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi xin chân thành cám ơn và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ các nhà quản lý giáo dục nghề nghiệp, các thầy cô giáo cũng như từ các bạn học sinh/sinh viên và các đối tượng học viên khác để có thể hoàn thiện giáo trình trong những lần tái bản tiếp theo.

(file dùng dịch vụ rút gọn link các bạn làm theo hướng dẫn)

contact-form

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã bình luận!

Mới hơn Cũ hơn