Đi ngủ lúc mấy giờ sẽ tốt cho tim mạch?

Các nhà nghiên cứu cho biết chìm vào giấc ngủ từ 10 giờ tối đến 11 giờ đêm là thời gian tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Họ nói rằng thời gian đi ngủ tối ưu rất phù hợp với nhịp sinh học và khả năng tiếp xúc với ánh sáng ban ngày. Nếu duy trì thói quen đi ngủ nhất quán, tập thể dục và ăn uống đúng giờ sẽ giúp tốt cho sức khỏe tim mạch và toàn thể trạng của bạn.

Hãy duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ để tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn

Tầm quan trọng của thời gian đi ngủ thích hợp

So với thời gian bắt đầu ngủ trong giờ vàng từ 10 giờ tối đến 11 giờ đêm này, có:

- 25% nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người ngủ vào lúc nửa đêm hoặc muộn hơn.

- Nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 12% đối với những người bắt đầu ngủ từ 11 giờ đêm đến 11 giờ 59 phút tối.

- Tăng 24% nguy cơ mắc bệnh tim mạch đối với những người ngủ trước 10:00 tối.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mối liên hệ giữa việc bắt đầu ngủ và nguy cơ tim mạch ở phụ nữ cao hơn. Có thể có sự khác biệt về giới tính trong cách hệ thống nội tiết phản ứng với sự gián đoạn trong nhịp sinh học. Ngoài ra, nguy cơ tim mạch của phụ nữ sẽ tăng sau mãn kinh.

Lưu ý rằng khoảng thời gian ngủ lý tưởng từ 10 giờ tối đến 11 giờ tối có thể không áp dụng cho tất cả mọi người. Điều này cần thiết được nghiên cứu thêm. Thời gian ngủ tối ưu trong sinh học có thể khác nhau đối với một số người, đặc biệt là những người “chim chào mào buổi sáng” hoặc “cú đêm”.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch. Những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim, huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và béo phì (Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh).

Ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng, các tác động xấu đến sức khỏe có thể xảy ra khi lịch trình ngủ của chúng ta bị lệch với nhịp sinh học thường xuyên. Đó là, khi lịch trình bận rộn của chúng ta khiến chúng ta ngủ vào những thời điểm khác với thời gian tối ưu cho giấc ngủ được xác định bởi đồng hồ sinh học của chúng ta.

Làm thế nào để đi ngủ đúng giờ?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến nghị một số bước để ngủ đủ giấc, bao gồm:

Tuân thủ một lịch trình ngủ đều đặn.

Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm vào mỗi buổi sáng, kể cả vào cuối tuần.

Nhận đủ ánh sáng tự nhiên, đặc biệt là sớm hơn trong ngày (đi bộ buổi sáng hoặc buổi trưa có thể hữu ích).

Hoạt động thể chất đầy đủ trong ngày nhưng không tập thể dục trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ.

Tránh ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ (hãy thử sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh trên máy tính hoặc điện thoại thông minh của bạn)

Không ăn hoặc uống trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ, tránh rượu và thức ăn có nhiều chất béo hoặc đường.

Giữ cho phòng ngủ của bạn mát mẻ, tối và yên tĩnh.

Dành riêng một khoảng thời gian thích hợp cho giấc ngủ và duy trì một lịch trình nghiêm ngặt.

Thông thường, chúng ta có xu hướng ngủ khi có thể, cho phép lịch trình công việc ảnh hưởng đến thời gian ngủ. Ngủ là một trong ba điều mà con người chúng ta phải làm để tồn tại. Ăn, uống và ngủ. Còn lại những thứ khác gần như là một sự tự chọn.

Hy vọng những chia sẻ trên từ thời đại số sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch của mình bằng cách thiết lập một thời gian đi ngủ khoa học. Chúc bạn sức khỏe thật tốt và nhiều niềm vui!

contact-form

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã bình luận!

Mới hơn Cũ hơn