8 Lợi ích và 3 tác hại từ chạy bộ bạn cần biết

 

Chạy bộ là một hoạt động thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe và vóc dáng. Tuy nhiên, chạy bộ cũng có thể mang lại những tác hại nếu bạn không chú ý đến cách chạy, thời gian chạy và mức độ chạy. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những lợi ích và tác hại của việc chạy bộ để bạn có thể lựa chọn phương pháp chạy phù hợp với mục tiêu và trình độ của mình.

Những lợi ích của việc chạy bộ

  1. Chạy bộ có thể mang lại cho bạn những lợi ích sau:

  • Cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn

Chạy bộ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Bạn sẽ rèn luyện hệ tim mạch,hô hấp, cơ xương khớp và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Trong trường hợp của tôi, trước khi bắt đầu chạy bộ, tôi là một nhân viên văn phòng thường xuyên làm việc hơn 8 tiếng một ngày và dành rất ít thời gian để vận động. Do đó, sức khỏe của tôi khá yếu, hay ốm vặt. Tuy nhiên, chỉ sau 2-3 tháng chạy bộ, tôi đã cảm thấy sức khỏe của mình đã cải thiện rất nhiều về mặt thể trạng. Hiện tượng ốm vặt hầu như không còn xuất hiện đối với tôi sau nhiều năm chạy bộ.

 Chạy bộ là một hoạt động đốt calo hiệu quả, giúp bạn giảm mỡ thừa và duy trì cân nặng lý tưởng. Theo nghiên cứu, một người nặng 70 kg có thể đốt được khoảng 300 calo sau 30 phút chạy bộ ở tốc độ trung bình. Do đó nó không những giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn giúp bạn có được thân hình cân đối.

  • Tăng cường tim mạch

Chạy bộ làm tăng nhịp tim và lưu lượng máu, giúp cải thiện khả năng vận chuyển oxy và dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể. Điều này giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch như cao huyết áp, đau tim, nhồi máu cơ tim.

Khi chạy bộ, chúng ta liên tục rèn luyện nhịp tim trong một khoảng thời gian dài. Với việc luyện tập đều đặn, nhịp tim sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Chỉ số nhịp tim khi nghỉ ngơi là thước đo dễ dàng nhất để kiểm tra tình trạng sức khỏe của tim. Nếu trước đây nhịp tim của bạn khi nghỉ ngơi là 70 nhịp/phút, sau khi luyện tập chạy bộ thì nó có thể giảm xuống còn 60, 50 hoặc thấp hơn nữa, mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ oxy cho cơ thể. Theo khuyến nghị chung, người có sức khỏe bình thường sẽ có nhịp tim khi nghỉ ngơi từ 60 đến 100. Các vận động viên chuyên nghiệp thậm chí có thể có nhịp tim khi nghỉ ngơi chỉ từ 40.

Hiện nay sau 6 năm chạy bộ thì nhịp tim nghỉ ngơi trung bình của tôi dao động khoảng 46-48, tức là cải thiện hơn 10 nhịp so với trước khi chạy bộ.

  • Tăng cường xương khớp

Chạy bộ làm tăng áp lực lên xương và khớp, kích thích sự sản xuất tế bào xương và collagen, giúp xương khớp chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Nghiên cứu cho thấy những người chạy bộ có tỷ lệ mắc bệnh loãng xương thấp hơn so với những người không chạy.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Chạy bộ kích thích sự sản xuất các kháng thể và tế bào miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh. Nghiên cứu cho thấy những người chạy bộ thường xuyên ít mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi.

Với cá nhân tôi, trước khi chạy bộ thì hiện tượng ốm vặt như sổ mũi, cúm diễn ra khá thường xuyên. Nhưng chạy bộ một cách thần kỳ đã đẩy nó ngày càng xa khỏi cơ thể tôi.

  • Tăng cường sức khỏe tinh thần và tràn đầy năng lượng

Chạy bộ làm giảm các hormone gây căng thẳng như cortisol và adrenaline, và tăng các hormone gây hạnh phúc như endorphin, serotonin và dopamine. Điều này giúp bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ, tự tin và giảm nguy cơ các rối loạn tâm lý như trầm cảm, lo âu, mất ngủ.

Chạy bộ làm tăng sự trao đổi chất và sự tiêu thụ oxy của cơ thể, giúp bạn cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo và năng động hơn. Nghiên cứu cho thấy những người chạy bộ thường xuyên có năng lượng cao hơn và ít mệt mỏi hơn so với những người không chạy.

  • Tăng cường não bộ

Chạy bộ làm tăng lưu lượng máu đến não bộ, giúp nuôi dưỡng các tế bào não và kích thích sự phát triển của các nơron mới. Điều này giúp cải thiện khả năng nhận thức, trí nhớ, sáng tạo và giảm nguy cơ các bệnh về não như Alzheimer, Parkinson.

Điều này cũng đặc biệt hữu ích với những người có tiền sử uống rượu bia nhiều. Alcohol trong rượu đã có những chứng minh rõ ràng làm giảm trí nhớ. 

Tôi và một số bạn bè cũng nằm trong số này. Tôi thường bị quên những thứ xảy ra trong khoảng thời gian cuối của buổi tiệc hôm trước. Nhưng từ khi tôi quyết định bắt đầu chạy bộ và chỉ trong 6 tháng, khả năng trí nhớ của tôi đã được cải thiện đáng kể. Bây giờ, tôi cảm thấy trí óc của mình sáng suốt hơn và không còn bị quên những chi tiết quan trọng như trước đây.

  • Tăng cường giao tiếp

Chạy bộ là một hoạt động có thể kết hợp với bạn bè, gia đình hoặc nhóm cộng đồng, giúp bạn có cơ hội giao lưu, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau. Điều này giúp bạn xây dựng các mối quan hệ tích cực và tăng cường kỹ năng giao tiếp.

  • Cải thiện khả năng tình dục

Theo một số thống kê, chạy bộ có thể giúp cải thiện đời sống tình dục của bạn. Nếu bạn chạy bộ ít nhất 3 lần trong một tuần, nó có thể tăng hàm lượng testosterone, một hormone rất quan trọng cho sản xuất tinh trùng ở nam giới. Luyện tập cũng giúp bạn trở nên dẻo dai hơn và tim của bạn hoạt động tốt hơn, cung cấp máu và oxy cho cơ thể. Tất cả những điều này có thể giúp cải thiện đời sống tình dục của bạn.

2. Những tác hại của việc chạy bộ

Chạy bộ không phải là hoạt động hoàn hảo và có thể gây ra một số tác hại nếu bạn không chú ý đến phương pháp, thời gian và cường độ chạy. Dưới đây là 3 tác hại phổ biến của việc chạy bộ:

  • Chạy bộ sẽ ngốn nhiều giờ thời gian của bạn mỗi tuần

Một người mới bắt đầu chạy bộ thường sẽ có một lịch tập tối thiểu là khoảng ba buổi trong một tuần và 30 phút trong một buổi chạy bộ đầu tiên. Bạn sẽ bỏ ra ít nhất 90 phút trong một tuần. Dần dần, khi bạn chạy bộ, bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn và nhận được nhiều lợi ích từ việc chạy bộ. Và rồi bạn muốn cải thiện hơn nữa, bạn sẽ lại bỏ ra nhiều thời gian hơn. 

Sau một thời gian, bạn có thể muốn thử thách mình ở các cự ly chạy 10 km, 21 km, 42 km và hơn nữa. Khi đó bạn sẽ phải bỏ ra thời gian nhiều hơn nữa.

Rất nhiều người sau khi đã đến với chạy bộ đã trở nên "nghiện" và đã giành rất nhiều thời gian để chạy bộ. Tuy nhiên, cuộc sống của họ giữa gia đình, công việc và chạy bộ đã bị đánh đổi. 

Đối với tôi, tôi cố gắng duy trì một sự cân bằng. Tôi dành khoảng 5 đến 6 tiếng mỗi tuần để chạy bộ và vẫn dành thời gian cho gia đình. Tôi sắp xếp thời gian chạy bộ của mình vào buổi sáng sớm khi mọi người vẫn còn ngủ và khi tôi về đến nhà, mọi người bắt đầu thức dậy. Tôi muốn để chạy bộ ảnh hưởng tiêu cực đến các kía cạnh khác của cuộc sống.

  • Chấn thương khi chạy bộ

Chấn thương khi chạy bộ có thể là một chủ đề bạn không muốn nghe. Nhưng một số thống kê chỉ ra có đến trên 50% người chạy bộ bị chấn thương ít nhất một lần trong năm. Ngay cả những vận động viên chuyên nghiệp, vận động viên giàu kinh nghiệm cũng có thể bị chấn thương khi họ ở thể trạng "đỉnh cao", một chút lơ là chủ quan cũng có thể dẫn bạn tới chấn thương. 

Do đó lời khuyên đưa ra là bạn nên liên tục học hỏi để chạy bộ tốt hơn, nhưng cũng cần tôn trọng, lắng nghe phản ứng của bản thân để có thể an toàn khi chạy bộ.

  • Tốn chi phí

Bạn có thể từng nghe chạy bộ chỉ cần có một đôi giày và quyết tâm của bạn. Điều đó hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên theo thời gian nó sẽ có chút thay đổi. Bạn muốn "nâng cấp" việc chạy bộ của mình, một chiếc đồng hồ thể thao sẽ giúp bạn theo dõi quá trình luyện tập và tiến bộ. Bạn cũng có thể muốn có thêm đôi giày hỗ trợ mình đạt thành tích tốt nhất. Hay đơn giản là những bộ quần áo thoáng mát nhất để chạy bộ.

Nhưng với tất cả đầu tư đó, bạn sẽ thấy hoàn toàn hài lòng khi so với những lợi ích mà chạy bộ mang lại. Hãy để lại bình luận bên dưới về lợi ích và tác hại mà chạy bộ đã mang đến cho bạn.

Nguồn: happyrun.vn

contact-form

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã bình luận!

Mới hơn Cũ hơn